;

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

viêm gan siêu vi trùng có bao nhiêu loại và loại nào là nguy hiểm nhất

Viem gan sieu vi trung không chỉ có một loại viêm gan B mà thực ra có tới 5 loại viêm gan siêu vi trùng, viêm gan B là độc hại, và nguy hiểm nhất,
có viêm gan siêu vi A, B, C, D, E.
Siêu vi A (SVA) có rất nhiều ở tất cả các nước trên thế giới và đã có những lần trở thành dịch. Sự lây truyền SVA chủ yếu theo đường tiêu hoá. Sự lây truyền theo đường máu (do tiêm truyền) là rất hiếm.
 Siêu vi B (SVB) là một siêu vi nguy hại nhất. Ngoài khả năng gây ra viem gan cấp, viêm gan tối cấp làm chết người nhanh chóng, nó còn luôn luôn gây ra viêm gan mạn thể hoạt động, có thể dẫn tới xơ gan hoặc ung thư gan.
 Siêu vi C (SVC) có từ lâu, nhưng tới năm 1989, mới được phát hiện và xác định. SVC có những điểm giống SVB về khả năng gây bệnh. Người nhiễm SVC cũng có thể mang mầm bệnh lâu dài.
Siêu vi D (SVD) được phát hiện và xác định từ năm 1976, trước SVC 13 năm. Nhưng nó mang tên siêu vi D, vì khi đó nó được gọi là siêu vi Delta (D là viết tắt của Delta).
Siêu vi E (SVE) cũng mới được phát hiện và xác định năm 1983. SVE có thể gây viem gan sieu vi cấp hoặc tối cấp, do đó có thể gây chết người. Bệnh viêm gan E thường gặp ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét