;

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Con đường lây nhiễm viêm gan B

Bệnh Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus lây lan qua đường máu.

Virus viêm gan B không lan truyền qua tiếp xúc thông thường (qua không khí, ôm, chạm vào, hắt hơi, ghế ngồi, ho, nhà vệ sinh, hoặc tay nắm cửa). Dưới đây là những cách phổ biến nhất của viêm gan B lây sang người khác:

- Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể người bị nhiễm bệnh

- Quan hệ tình dục không được bảo vệ với một đối tác bị nhiễm bệnh

- Chia sẻ hoặc tái sử dụng kim tiêm với người bị nhiễm (ví dụ, dùng chung bơm kim tiêm hoặc tái sử dụng kim tiêm không đúng cách khử trùng để châm cứu, xăm, xỏ lỗ tai / cơ thể)

- Từ mẹ bị nhiễm cho em bé khi sinh (đây là con đường phổ biến nhất của nhiễm trùng ở những người Việt Nam).
Đối tượng bị lây nhiễm virus viêm gan c B

Mặc dù viêm gan B có thể lây nhiễm bất kỳ đối tượng nào, ở bất kỳ tuổi tác nào, nhưng có một số người có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Dưới đây là một số nhóm có nguy cơ cao bị nhiễm viêm gan B, nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là một danh sách đầy đủ:

- Người gốc Á Châu

- Trẻ do người mẹ bị nhiễm viem gan c B sinh ra

- Những người trong gia đình có người bị bệnh viêm gan B (kể cả trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn). Hầu hết người Việt Nam có bệnh viêm gan B mãn tính không biết họ bị nhiễm và có thể vô tình lây siêu vi khuẩn với những người khác. Kết quả là, viêm gan B có thể ảnh hưởng đến toàn bộ một gia đình nhiều thế hệ.

- Những người có quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc có nhiều đối tác tình dục.

- Nhân viên y tế, những người chăm sóc sức khỏe và những người tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể của người bị nhiễm.

- Người sử dụng ma túy.

- Những người trải qua thẩm tách thận hoặc có chảy máu.
Viêm gan B là bệnh nguy hiểm

Viêm gan B nguy hiểm vì nó là một “căn bệnh thầm lặng” có thể lây nhiễm sang người mà họ không biết. Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan B không biết mình bị nhiễm và có thể vô tình truyền virus cho người khác thông qua máu của họ.

Đối với những người bị bệnh mạn tính, có nghĩa là virus có thể ở lại trong gan của họ trong hơn 6 tháng, có tăng nguy cơ phát triển bệnh gan nghiêm trọng sau này trong đời. Virus có thể nhẹ nhàng và liên tục tấn công gan trong nhiều năm mà không bị phát hiện.

Ung thư gan có thể gây tử vong kể từ khi các triệu chứng chưa xuất hiện cho đến khi quá muộn. 80% bệnh ung thư gan trên thế giới là do viêm gan B mạn tính. Điều tối quan trọng là tất cả mọi người phải xét nghiệm viêm gan B để chua benh viem gan b hiệu quả nhất. Ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng cho đến khi quá muộn cho phương pháp điều trị để được giúp đỡ.
Virus viêm gan B
Triệu chứng

Viêm gan siêu vi B được xem là một “bệnh thầm lặng” bởi vì nó thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết mọi người cảm thấy khỏe mạnh và không biết họ đã bị nhiễm, có nghĩa là họ có thể vô tình truyền virus cho người khác.

Những người khác có thể có các triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, đau khớp hoặc bắp thịt, hoặc mất cảm giác ngon miệng được nhầm lẫn với bệnh cúm.

Các triệu chứng ít phổ biến hơn nhưng nghiêm trọng hơn bao gồm buồn nôn và nôn mửa dữ dội, vàng mắt và vàng da và dạ dày bị sưng. Các triệu chứng này đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức và có thể cần phải nhập viện.

Trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn không thể thoát khỏi virus sau sáu tháng được chẩn đoán là “người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người” của virus viêm gan B. Điều này có nghĩa rằng họ đang nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Mặc dù người mang virus kinh niên trong người có thể không cảm thấy bị bệnh, virus có thể ở lại trong máu và gan của họ suốt đời. Kết quả là, họ có thể truyền virus cho người khác và họ phải sống với nhiều nguy cơ phát triển xơ gan và ung thư gan sau này trong đời.

Phòng ngừa bệnh viêm gan B

- Tiêm phòng ngừa viêm gan B: vaccin viêm gan B an toàn và hiệu quả. Chỉ mất 3 mũi tiêm ngừa để bảo vệ chính mình chống lại bệnh viêm gan B suốt đời.

- Những người thuộc nhóm “nguy cơ cao” bị nhiễm trùng được liệt kê ở trên nên tiêm chủng ngừa bệnh viêm gan B. Các bác sĩ khuyến cáo tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em đến 18 tuổi nêm tiêm chủng. Người lớn cũng nên tư vấn bác sĩ về chủng ngừa viêm gan B. Tại Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên có thể nhận được vắc-xin viêm gan B miễn phí từ các sở y tế nhà nước.

- Tránh dùng chung các vật sắc nhọn như dao cạo, bàn chải đánh răng, bông tai, và kéo bấm móng tay

- Hãy chắc chắn rằng kim tiêm vô trùng khi sử dụng để châm cứu, xăm mình, xỏ lỗ tai và tiêm

- Tránh chạm trực tiếp vào máu hoặc chất dịch cơ thể nhiễm virus

- Đeo găng tay và sử dụng thuốc tẩy với nước để làm sạch sự cố tràn máu

- Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào hoặc làm sạch máu

- Sử dụng bao cao su với các đối tác tình dục

- Quan trọng nhất, hãy chắc chắn rằng bạn nhận được thuốc chủng ngừa bệnh viêm gan B!
Khả năng hồi phục sau khi bị nhiễm viêm gan c, b

Đối với người lớn: Hầu hết người lớn bị nhiễm sẽ phục hồi mà không có bất kỳ vấn đề. 90% người lớn sẽ thoát khỏi virus và phục hồi mà không có bất kỳ vấn đề, 10% sẽ trở thành người mang virus mạn tính và trong một số trường hợp hiếm, một người có thể bị bệnh rất nặng và chết sau khi bị nhiễm viêm gan B.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em bị nhiễm bệnh nhiều khả năng sẽ trở thành người mang virus viêm gan B kinh niên trong người. Đó là lý do tại sao chúng có nguy cơ cao phát triển bệnh nhiễm trùng viêm gan B mãn tính.

Trẻ em – 40% sẽ thoát khỏi virus và phục hồi mà không có vấn đề, 60% sẽ trở thành người mang virus viêm gan B kinh niên trong người.

Trẻ sơ sinh – 90% chắc chắn sẽ trở thành người mang virus viêm gan B kinh niên, chỉ có 10% có cơ hội nhận được thoát khỏi virus.

Để phòng ngừa viêm gan B và dieu tri benh viem gan  hiệu quả :
Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đi xét nghiệm máu để phát hiện virus viêm gan B. Đồng thời bạn cũng có thể bắt đầu tiêm phòng ngừa viêm gan B.
Thuốc điều trị cho người bị bệnh viêm gan B mạn tính

Có nhiều loại thuốc điều trị viêm gan B được phê chuẩn tại Hoa Kỳ. Những loại thuốc này cũng có ở Việt Nam:

• Interferon Alpha (Intron A) được tiêm vài lần một tuần trong sáu tháng đến một năm, hoặc đôi khi lâu hơn. Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như triệu chứng giống cúm, trầm cảm, và nhức đầu. Thuốc dùng cho cả trẻ em và người lớn.

• Pegylated Interferon (Pegasys) là thuốc tiêm mỗi tuần một lần thường dùng trong sáu tháng đến một năm. Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như các triệu chứng giống như cúm và trầm cảm. Chỉ dành cho người lớn.

• Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, hoặc Heptodin) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dùng cho cả trẻ em và người lớn.

• Adefovir Dipivoxil (Hepsera) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dành cho người lớn. Đang dùng thử lâm sàng trên trẻ em.

• Entecavir (Baraclude) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dùng cho người lớn. Đang dùng thử lâm sàng trên trẻ em.

• Telbivudine (Tyzeka, Sebivo) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dành cho người lớn.

• Tenofovir (Viread) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có tác dụng phụ, ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Thuốc dành cho người lớn.

Điều quan trọng là, không phải tất cả bệnh nhân viêm gan B mạn tính đều cần phải dùng thuốc. Một số bệnh nhân chỉ cần được bác sĩ theo dõi một cách thường xuyên (ít nhất mỗi năm một lần, hoặc nhiều hơn). Đối với bệnh nhân có dấu hiệu đang bị bệnh gan thì việc điều trị sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho họ. Hãy khám bệnh và thảo luận với bác sỹ để lựa chọn liệu pháp điều trị tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, có nhiều loại thuốc điều trị mới đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng và đang được nghiên cứu.

Tất cả những người bị bệnh viêm gan B mạn tính nên kiểm tra sức khỏe ít nhất một lần một năm (đôi khi phải khám nhiều hơn nếu cần thiết), cho dù họ có quyết định bắt đầu điều trị hay không.
Xét nghiệm máu cho bệnh viêm gan B

Có một xét nghiệm máu đơn giản phát hiện viêm gan B mà bác sĩ có thể chỉ định. Tất cả những gì bạn cần làm là đi khám bệnh. Đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra máu lại sau sáu tháng kể từ khi khám lần đầu để xác nhận bạn có bị nhiễm virus viêm gan B hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét