;

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Bệnh viêm gan siêu vi trùng

Để đối phó với bệnh viêm gan siêu vi trùng vịt, Cty Hanvet đã bào chế thành công kháng thể viêm gan siêu vi trùng vịt, ngan (Hanvet-K.T.V) đến nay mỗi tháng chữa cho hơn 5 triệu con ngan, vịt trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Hữu Vũ, Tổng Giám đốc Cty CP Dược và vật tư thú y (Hanvet), bệnh viem gan sieu vi trung vịt là một bệnh truyền nhiễm lây lan mạnh. Bệnh tiến triển với thể cấp tính ở vịt con và xuất hiện khắp thế giới. Bệnh do một loại vi rút RNA (picornavirus) gây ra, nó có thể lưu giữ lâu trong môi trường, nhưng chịu tác dụng của nhiệt độ đến 50 độ C, pH=3, Chloroform, Trypsin và Formalin 0,1%. Tính bền vững tự nhiên của vi rút gây khó khăn cho việc loại trừ mầm bệnh. Vi rút chỉ bị tiêu diệt hoàn toàn trong Phenol 5%, dung dịch Chloramin 3%, Formalin 1% và Han-Iodine (iod hữu cơ).

Thông thường có 3 kiểu (type) gây bệnh: Type I (cổ điển), type II và type III. Tuy nhiên vịt gây bệnh nặng nhất là type I và II, còn vi rút type III cũng có thể gây 10-30% tỷ lệ vịt con chết ở dưới 2 tuần tuổi. Vịt con dưới 5 tuần tuổi cảm nhiễm mạnh, đặc biệt vịt con dưới 4 tuần tuổi. Vịt lớn sau 4 tuần tuổi ít cảm nhiễm hơn vì bắt đầu phát triển miễn dịch tự nhiên và vịt nhiễm vi rút nhưng không biểu hiện các triệu chứng lâm sàng. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc với vịt bệnh hay môi trường bị ô nhiễm. Đường truyền bệnh có thể qua đường tiêu hoá hay hô hấp, cũng có thể nhiễm bệnh từ những nơi đã bị ô nhiễm, bởi vi rút đặc biệt kháng chịu tốt với môi trường tự nhiên và các hoá chất tẩy trùng.

Theo ông Nguyễn Hữu Vũ, triệu chứng của bệnh viem gan a siêu vi trùng vịt là: vịt bệnh ủ rũ, chậm chạp, bỏ ăn và tụ lại một chỗ. Chỉ trong thời gian ngắn, vịt con lăn ra đất với cái đầu nghẹo lại đường sau lưng, bên cạnh đó kèm theo các cơn co giật chân như bơi chèo. Bệnh lý tập trung chủ yếu ở gan. Gan sưng to có các chấm hay điểm huyết trên bề mặt. Ở vịt 2-4 tuần tuổi, bệnh thường kết hợp với bệnh thương hàn. Trong trường hợp này, lách sưng to, kèm những điểm hoại tử ở lách, gan và có màng giả ở màng tim, phúc mạc…

Hiện nay, thông thường những người nuôi vịt khi vịt mắc bệnh viêm gan siêu vi a trùng thường dùng vắcxin hoặc dùng huyết thanh của vịt vừa khỏi bệnh hoặc kháng huyết thanh với liều lượng 0,5-1ml/con. Kháng thể chế từ lòng đỏ trứng vịt đã được tối miễn dịch có hàm lượng kháng thể cao dùng chữa những đàn vịt vừa phát bệnh sẽ cho kết quả rất tốt. Tuy nhiên, theo ông Vũ chữa bằng huyết thanh giá thành đắt và không kinh tế.

Lịch chữa bệnh cho ngan, vịt bằng Hanvet-K.T.V như sau: dưới 7 ngày tuổi, tiêm bắp thịt 1ml/con; Vịt, ngan 7 ngày đến 2 tuần tuổi tiêm bắp thịt, lần 1:1-1,5 ml/con hoặc uống 2ml/con, lần 2: 1-1,5 ml/con sau 3 ngày; Vịt, ngan trên 2 tuổi, lần 1: 1,5-2ml/con hoặc uống 3-4ml/con, lần 2: 1,5-2ml/con sau 3 ngày. Tuỳ theo tình trạng bệnh, tuổi và thể trọng vịt có thể tăng liều tiêm.

Để đối phó với bệnh viêm gan siêu vi trùng ở vịt và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, hiện nay Cty Hanvet đã bào chế thành công Hanvet-K.T.V để phòng và chữa bệnh viêm gan siêu vi trùng cho ngan, vịt. “Khi ngan, vịt mắc bệnh, nếu phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời, chỉ cần tiêm một lần sẽ có hiệu quả chữa trị đạt 100%. Đặc biệt ngan, vịt, ngỗng dưới 2 tuần tuổi thường mắc bệnh tỉ lệ chết cao. Dùng Hanvet-K.T.V khi ngan, vịt 1-2 ngày tuổi sẽ phòng và bảo toàn được không mắc bệnh”, ông Vũ cho biết.

Ngoài ra, Hanvet-K.T.V còn chứa các kháng thể khác như kháng thể phòng bệnh dịch tả và một số kháng thể không đặc hiệu khác và còn có tác dụng như một liệu pháp protein nên có thể dùng để điều trị nhiều bệnh truyền nhiễm của vịt, ngan. Men gan

Anh Nguyễn Văn Tuấn (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) nuôi 4.000 vịt cho biết, thời gian đầu mới nuôi chưa có kinh nghiệm nên mỗi lần anh mua vịt con về nuôi đều bị chết hàng loạt do bệnh viêm gan siêu vi trùng. Từ khi anh dùng kháng thể Hanvet-K.T.V thì đàn vịt không bị bệnh nữa, mỗi năm gia đình anh thu về cả trăm triệu từ vịt. “Tôi thường phải xuống lò ấp Phú Xuyên mua vịt giống về nuôi. Vịt vừa nở ra được 1 ngày tôi đã tiêm kháng thể cho nó, vì vậy đàn vịt nhà tôi mấy năm trở lại đây không con nào bị chết”, anh Tuấn cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét