;

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Những hiện tượng bất thường khi đi tiểu đều rất đáng lưu tâm đấy nhé!

Những hiện tượng bất thường khi đi tiểu đều rất đáng lưu tâm đấy nhé!

Đi tiểu quá nhiều hoặc quá ít

Do sự khác biệt về thói quen ăn uống, số lần đi tiểu và lượng nước tiểu vàng của mỗi người cũng khác nhau. Tuy nhiên, ở cơ thể người trưởng thành, lượng nước tiểu trung bình là khoảng 1500ml mỗi ngày với số lần đi tiểu từ 4 – 8 lần. Số lượng này thường chỉ chênh lệch nhỏ ở điều kiện bình thường và sẽ tăng lên nếu chúng ta uống nhiều nước hơn.

Việc đi tiểu quá nhiều hay quá ít chính là những biểu hiện cảnh báo các bạn về các căn bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường… Trong các trường hợp như vậy, các bạn nên duy trì uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày và theo dõi liên tục trong vài ngày. Nếu các biểu hiện không suy giảm, chúng mình nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Nghiêm trọng hơn, lượng nước tiểu dưới 400ml/ngày là một trong những biểu hiện của bệnh suy thận cấp. Trong trường hợp này, các bạn cần đến khám bác sĩ ngay để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Đau buốt khi đi tiểu- nước tiểu vàng

Tiểu buốt là cảm giác đau ở vùng niệu đạo hoặc bàng quang mỗi khi đi tiểu. Ngoài ra, một số trường hợp còn bị đau rát ở vùng kín hay kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, nước tiểu đục, có hiện tượng sốt... Đây thường là biểu hiện của các chứng bệnh viêm và nhiễm trùng như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, các bệnh về thận, viêm nhiễm phụ khoa…

Ngay khi có những triệu chứng này lần đầu tiên, các bạn không nên uống bất cứ thứ thuốc gì mà hãy đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và chữa trị chính xác. Trong trường hợp sốt cao, chúng mình cần điều trị tại bệnh viện để tránh các trường hợp nguy hiểm nhé!

Nước tiểu có màu sắc lạ- nước tiểu vàng

Thông thường, khi chúng ta uống đủ nước, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Màu sắc này có thể thay đổi theo chế độ ăn uống hoặc lượng nước bạn nạp vào cơ thể. Việc uống quá ít nước có thể khiến nước tiểu có màu vàng đậm hơn. Ngoài ra, các thực phẩm như cà rốt, cải ngọt, măng tây, đậu tăm… hay một số loại thuốc cũng có thể khiến cho nước tiểu đổi màu.

Tuy nhiên, nếu nước tiểu có các màu sắc lạ trong khi vẫn duy trì chế độ ăn uống bình thường, các bạn vẫn nên đi khám bác sĩ. Rất có thể, chúng mình đã mắc phải các căn bệnh như vàng da, viêm thận, bệnh ngoại khoa thận, thận tắc nghẽn, giun chỉ bạch huyết…


Mùi nước tiểu thay đổi
Chất thải trong nước tiểu có mùi amoniac, với hàm lượng càng nhiều thì mùi càng khai. Khi ăn một số món gây mùi như măng tây hoặc uống thuốc, mùi của nước tiểu có thể thay đổi hoặc nặng hơn.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự thay đổi về mùi của nước tiểu như có mùi của mốc, mùi ngọt hay mùi bắp cải thối… lại là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa tính mạng như tiểu đường, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy gan, suy thận, viêm bể thận… Do đó, trường hợp mùi nước tiểu có thay đổi, các bạn cũng nên xem xét lại chế độ ăn uống và đi kiểm tra tại các cơ sở y tế nhé!nước tiểu vàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét