;

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Viem gan sieu vi trung biểu hiện và cách phòng chống

 Cẩn trọng Viem gan sieu vi trung khi mang thai  biểu hiện và cách phòng chống

Triệu chứng của bệnh
- Thai phụ mệt mỏi, chán ăn, sút cân
- Đau vùng gan (vùng hạ sườn phải)
- Buồn nôn, nôn, sốt
- Đi tiểu ít, nước tiểu màu vàng sẫm
- Da vàng, mắt vàng
- Ngứa toàn thân
Xét nghiệm HbsAg dương tính và men gan tăng cao.

 

Điều trị
Bệnh viem gan sieu vi trùng cho đến nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, chỉ có điều trị các triệu chứng như nghỉ ngơi tốt, dinh dưỡng đảm bảo để phòng thiếu máu, suy dinh dưỡng, dùng các thuốc lợi tiểu đông y, điều trị rối loạn đông máu (nếu có).
Phòng bệnh
Viêm gan siêu vi trùng rất nguy hiểm cho các bà mẹ mang thai, do vậy cần phát hiện và điều trị sớm cho thai phụ bị viêm gan siêu vi trùng.
Tất cả các phụ nữ mang thai đều được xét nghiệm HbsAg trong máu trước tháng thứ 8. Nếu HbsAg dương tính, cần phải làm xét nghiệm chức năng gan để phát hiện viêm gan không có triệu chứng, mọi trường hợp men gan tăng cao khi mang thai đều là thất thường và cần phải được khám và điều trị phối hợp giữa bác sĩ sản khoa và bác sĩ nội khoa.
Con của các sản phụ có HbsAg dương tính phải được tiêm phòng huyết thanh có chứa kháng thể miễn dịch chống viêm gan và vắc xin trong vòng 12 giờ đầu sau đẻ, tiêm chủng nhắc lại sau đó 1 tháng, 2 tháng và 1 năm.
Người lớn cũng có thể tiêm phòng viem gan B. Ngoài biện pháp tiêm chủng căn cứ vào cách lây truyền của bệnh mỗi người, mọi gia đình cần giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, cẩn thận khi tiêm thuốc, khi phải truyền máu và cả trong quan hệ tình dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét