;

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Biểu hiện bệnh gan ở trẻ sơ sinh

Bieu hien benh gan ở trẻ sơ sinh.
1. Thay đổi quá trình chuyển hóa và thanh lọc các độc tố nội sinh, ngoại sinh , các phức hợp độc tố:
a.Nồng độ cytochrome P-450 ở gan bệnh nhi thấp. Tương tự, các hoạt động của aminopyrineN-demethylase và aniline p-hydrosylase thấp. Các quá trình chuyển hóa ở gan như là thanh lọc một số thuốc hoặc bilirubin phụ thuộc vào hệ thống các chất vùa nêu, sẽ trở nên không hiệu quả. Vì thế nồng độ các chất độc tố trong huyết tương sẽ tăng nhanh hơn ở bệnh nhi.
b. Sự thanh lọc các thuốc phụ thuộc vào cytochrome P-450 thường nhanh hơn ở trẻ lớn hơn là người trưởng thành. Khi đến tuổi dậy thì, một phần chuyển hóa của người lớn sẽ bắt đầu hình thành.
c. Nồng đô các chất glutathione peroxidase và glutathion S-transferase thường thấp ở trẻ nhỏ, làm cho gan trẻ nhỏ dễ tiếp xúc với các thương tổn oxyhóa
2. Kích thước hồ chứa acid mật và thành phần có thể thay đổi.
Người ta chưa rõ là điều này có lợi hay là có hại.
3. Vàng da sinh lý:
gần đến 1 phần 3 các trẻ sơ sinh có vàng da trong vòng tuần đầu sau sinh. Những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có nguy cơ cao vàng da hơn là trẻ được nuôi bằng sửa hộp. Tình trạng này được xem là vàng da sinh lý và thông thường tự khỏi không có biến chứng. Vàng da  sinh lý phản ánh sự hoán chuyển từ mẹ sang con quà trình thanh lọc và chuyển hóa Bilirubin gián tiếp. Đây là một quá trình bệnh sinh do nhiều yếu tố:
gia tăng sinh sản bilirubin, Trẻ sơ sinh có tế bào hồng cầu khổng lồ và các tế bào này thì có đời sống thấp hơn hồng cầu ở người lớn.
Protein huyết thanh không đủ để gắn kết bilirubin, điều này ảnh hưởng sự tiếp nhận bilirubin của tế bào gan. 
Nhưng vàng da cũng là một trong những dau hieu benh gan nên cần thận trọng khi thấy trẻ có những biểu hiện như thế .
Bụng, chi dưới sưng
Bệnh gan thường được nghi ngờ khi trẻ bị sưng ổ bụng sưng và chi dưới. Bình thường, trong ổ bụng không có nước khi giữa lá thành và lá tạng của màng bụng, vì một nguyên nhân nào đó, xuất hiện nước, gọi là hiện tượng cổ trướng.
Những thay đổi trong phân
Em bé khỏe mạnh sẽ bài tiết bilirubin qua phân. Nhưng những em bé có vấn đề về gan sẽ không thải bilirubin qua phân và khiến phân của bé nhạt màu hoặc màu trắng. Phân cũng có thể chứa máu hoặc dịch màu.
tag : men gan | dau hieu cua benh gan | dieu tri viem gan cap | viem gan sieu vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét